Chuỗi cung ứng là gì và đặc điểm của nó

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Chuỗi cung ứng là gì và đặc điểm của nó

Chuỗi cung ứng là gì và đặc điểm của nó

5/5 - (1 bình chọn)

Chuỗi cung ứng là một quá trình ảnh hưởng gián tiếp và đầy đủ đến hoạt động hàng ngày của chúng ta.

chuỗi cung ứng là gì

Trong mọi giao dịch mua hàng mà chúng ta thực hiện, trong quá trình vận chuyển hàng hóa, trong kho của những gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến… chuỗi cung ứng là một tập hợp các hoạt động, một khái niệm xuyên suốt và toàn cầu.

I. Định nghĩa chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng là một chức năng chiến lược và hậu cần liên quan đến tất cả các hoạt động quan trọng để đảm bảo rằng một sản phẩm hoặc hàng hóa đến tay khách hàng cuối cùng.

Nói một cách khác, đó là chu kỳ sống hoàn chỉnh của một sản phẩm: từ trạng thái nguyên liệu thô đến khi bán sản phẩm cuối cùng. Nó bao gồm việc cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất một sản phẩm thông qua việc giao hàng cho khách hàng cuối cùng. Do đó, chuỗi cung ứng liên quan đến các quá trình cung ứng, sản xuất, lưu trữ trên các kệ chứa hàng và phân phối và đòi hỏi sự phối hợp giữa mọi mắt xích trong chuỗi.

Đây là một quá trình phức tạp, phần lớn là do toàn cầu hóa đã làm mờ ranh giới thương mại, do đó liên quan đến nhiều bên tham gia tích cực hơn, cạnh tranh nhiều hơn và yêu cầu khắt khe hơn. Thêm vào đó là sự trỗi dậy không thể ngăn cản và tính toàn diện của thương mại điện tử, thứ đã phá bỏ mọi rào cản về địa lý và thời gian, đồng thời cũng nổi lên trong thời kỳ đại dịch với sự thay đổi trong nhiều thói quen của người tiêu dùng.

định nghĩa chuỗi cung ứng

II. Các giai đoạn của chuỗi cung ứng

Lập kế hoạch là giai đoạn đầu tiên cần thiết trong bất kỳ hoạt động công nghiệp nào. Một thứ gì đó sẽ được sản xuất như thế nào, nó sẽ được sản xuất ở đâu hoặc những quy trình và công cụ nào sẽ được sử dụng phải được xác định trước đó.

Tùy thuộc vào loại sản phẩm, sẽ cần tìm các phương tiện và điều kiện bảo quản thích hợp, bao bì và vật chứa được sử dụng, các biện pháp an toàn, quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng…

Xem thêm: 12 nguyên tắc để giữ kho hàng an toàn

Lập kế hoạch chi tiết các yếu tố liên quan đến chuỗi cung ứng là cách tốt nhất để nó hoạt động tối ưu về tốc độ và hiệu quả. Như trong bất kỳ hoạt động công nghiệp nào, tất cả các khía cạnh như nơi sản xuất, nguồn nhân lực và vật liệu cần thiết, phương tiện và điều kiện bảo quản, tiêu chuẩn chất lượng và các quy định để đáp ứng… đều phải được xem xét.

Sau khi vượt qua giai đoạn xác định chiến lược trước đó, 4 giai đoạn chính trong chuỗi cung ứng gồm:

  1. Cung ứng:

Giai đoạn này tập trung vào các hoạt động cần thiết để thu được nguyên liệu thô và các sản phẩm phụ cần thiết cho việc sản xuất các sản phẩm được bán. Trong giai đoạn này của chuỗi cung ứng, điều quan trọng là phải có sự sẵn có và số lượng nguyên vật liệu cũng như thời gian của chúng được lên kế hoạch và phối hợp tốt.

  1. Sản xuất:

Bao gồm tất cả các quá trình liên quan đến việc tạo ra và chuẩn bị sản phẩm. Có nghĩa là, các hoạt động cần thiết để chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm và sản xuất hàng loạt chúng. Tối ưu hóa quy trình công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu chuẩn hóa các hoạt động và do đó trong một chu trình nhanh và hiệu quả hơn.

  1. Lưu trữ:

Giai đoạn trung tâm của chuỗi cung ứng, lưu trữ, bao gồm việc xử lý tạm thời hàng hóa và kiểm soát chất lượng và số lượng của chúng trong một không gian cụ thể để dòng vào và ra của chúng mang lại lợi nhuận cho công ty. Trong giai đoạn này, nhiều yếu tố có thể đánh dấu sự khác biệt giữa việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và hoạt động của một công ty và hoạt động kinh doanh đi chệch hướng. Các kho hàng và / hoặc trung tâm phân phối là đầu mối của giai đoạn này.

Việc quản lý đúng đắn sẽ dự đoán được bất kỳ mức sản xuất cao điểm hoặc biến động nào về nhu cầu cũng như ảnh hưởng của chúng đối với kho hàng và việc quản lý nó. Đồng thời, quản lý lưu trữ sẽ tính đến chi phí lưu trữ và cung cấp để tránh bất kỳ sự tăng giá nào của sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng, đảm bảo đáp ứng tối ưu cho các mức nhu cầu khác nhau và duy trì hàng tồn kho ở mức doanh nghiệp yêu cầu. Đối với điều này, việc lựa chọn loại kệ kho hàng công nghiệp để lắp đặt trong nhà kho sẽ là chìa khóa quan trọng.

  1. Phân phối và giao hàng:

Hãy xem xét giai đoạn cuối cùng của chuỗi cung ứng, khi sản phẩm đến tay khách hàng cuối cùng. Điều này bao gồm việc sản phẩm rời khỏi nhà kho và trung tâm phân phối để được giao cho khách hàng cuối cùng. Mục tiêu, ngoài việc giao hàng đến đích cuối cùng, phải là sản phẩm đến tay khách hàng trong tình trạng tốt và đúng thời hạn đã thỏa thuận.

phân phối và giao hàng

Mặc dù giai đoạn kết thúc của chu kỳ chuỗi cung ứng là giai đoạn phân phối và giao hàng, một giai đoạn khác cũng có thể được bao gồm. Đây là giai đoạn trả hàng, trong đó một quy trình ngược lại được bắt đầu khi khách hàng cuối gửi sản phẩm trở lại công ty. Sự gia tăng của thương mại điện tử trong những năm gần đây đã buộc các chuỗi cung ứng phải thay đổi.

III. Đặc điểm của chuỗi cung ứng

Mục tiêu chính của chuỗi cung ứng là cung cấp các mặt hàng hoặc sản phẩm với số lượng, chất lượng và thời gian cần thiết với chi phí cạnh tranh nhất trong toàn bộ quá trình, từ giai đoạn cung cấp đến giao hàng cuối cùng. Đối với điều này, chuỗi cung ứng phải bao gồm các đặc điểm nhất định:

Cân bằng: chuỗi cung ứng là một chuỗi liên tiếp của các hoạt động phối hợp với nhau có độ phức tạp nhất định. Chu trình hoàn chỉnh liên quan đến nhiều nguồn nhân lực và vật lực. Để toàn bộ quá trình được hoàn thành thành công, tất cả các bên liên quan phải hoạt động chính xác. Do đó, điều quan trọng là mỗi giai đoạn hoặc giai đoạn phải được lập kế hoạch tốt, chi tiết và đơn giản hóa để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Hiệu quả: giảm chi phí và thực hiện đồng thời các giai đoạn một cách thích hợp là đặc điểm của một chuỗi cung ứng hoạt động tốt.

Phối hợp: nhà cung cấp, vận tải, nhà sản xuất, khách hàng, công nghệ… tạo nên chuỗi cung ứng. Họ phải làm việc độc lập nhưng có tổ chức để sản phẩm đến tay khách hàng cuối cùng một cách hài lòng.

Linh hoạt: một chuỗi cung ứng hiệu quả nhanh nhẹn và phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của mô hình thị trường hoặc các sự cố toàn cầu phát sinh, chẳng hạn như khủng hoảng sức khỏe. Có nghĩa là, phản ứng hiệu quả với những thay đổi của cung và cầu.

Tính minh bạch: có một luồng thông tin liên tục trong suốt quá trình, từ khâu cung cấp đến khâu giao hàng cuối cùng. Một chuỗi cung ứng hoạt động tốt là một chuỗi cung ứng có giao tiếp năng động.

đặc điểm của chuỗi cung ứng

IV. Chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần có giống nhau không?

Câu trả lời là không! Logistics là một mắt xích khác trong chuỗi cung ứng. Logistics đề cập đến các hoạt động liên quan đến việc quản lý hiệu quả việc lưu trữ sản phẩm / hàng hóa, tổ chức và thực hiện vận chuyển và phân phối đến khách hàng cuối cùng.

Xem thêm: Quản lý tồn kho và hàng tồn trong kho

Có thể nói, trong khi mục tiêu của logistics là quản lý đơn hàng một cách tối ưu, thì mục tiêu của chuỗi cung ứng là quản lý toàn diện và toàn cầu sản phẩm từ nguồn gốc chính cho đến khi đến tay người nhận cuối cùng. Chuỗi cung ứng tích hợp nhiều hoạt động hơn, ngoài hậu cần, chẳng hạn như cung ứng, sản xuất và các loại hoạt động khác liên quan đến lĩnh vực bán hàng hoặc tiếp thị.

 

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Chuỗi cung ứng là gì và đặc điểm của nó