Wave picking là gì? Ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào?

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Wave picking là gì? Ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào?

Wave picking là gì? Ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Trong những phương thức lấy hàng hiện nay, Wave Picking là một trong những cách phổ biến nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được Wave packing là gì và cách ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào cho hợp lý? Để tìm hiểu vấn đề này, mời các bạn tìm hiểu cùng Kechuahangdidong.com nhé!

1. Định nghĩa: Wave picking là gì?

Các chuyên gia khẳng định Wave Picking là cách thức lấy hàng cho nhà kho bao gồm những đơn đặt hàng theo tiêu chí hậu cần chung, ấn định một khoảng thời gian nhất định.

Phương pháp lấy hàng hiện đại này giúp hỗ trợ bạn trong việc quản lý, hỗ trợ công nhân thông qua hệ thống quản lý một cách hiệu quả. Để có thể ứng dụng này trong việc lấy hàng hóa thì các bạn cần căn cứ vào số lượng hàng còn lại cuối cùng, hình thức vận chuyển, khối lượng cũng như kích thước của hàng hóa trong nhà kho. Vì thế, để ứng dụng thì bạn nhất định phải chuẩn bị hàng hóa lưu trữ cần phải thực hiện từng đợt riêng biệt.

Wave packing chính là một biến thể của Zone picking và Batch picking. Tuy nhiên, sự khác nhau là ở cách lấy hàng này thì tất cả các khu vực trong kho đều được lấy hàng đồng thời. Sau đó, hàng hóa sẽ được sắp xếp và hợp nhất thành các đơn hàng/ lô hàng riêng lẻ một cách khoa học.

wave picking là gì

2. Phân biệt Wave Picking và Batch Picking

Mặc dù hai thuật ngữ Wave Picking và Batch Picking có liên quan nhưng giữa chúng vẫn có những đặc điểm khác biệt. Mặc dù đôi khi người ta vẫn sử dụng thay thế cho nhau.

Đặc điểm chung của cả 2 chính là phân nhóm hàng hóa theo tiêu chí giúp tối ưu hóa thời gian và quãng đường di chuyển trong kho hàng. Thực tế, có không ít đơn vị đang ứng dụng cả 2 phương thức lấy hàng trong kho trên.

Tuy nhiên, sự khác biệt của Wave Picking và Batch Picking ở chỗ trong khi Wave Picking là người quản lý/người lấy hàng sẽ thu tập tất cả những mặt hàng cùng lúc, sau đó sẽ chuyển đến khu vực để hợp nhất chúng lại.

Còn với batch picking trong quản lý kho hàng thì lấy hàng sẽ dựa theo tiêu chí đã lựa chọn, trong một thời gian nhất định và chỉ có 1 người thực hiện theo chỉ định trước. Để giúp người quản lý kho hàng có thể quản lý các phương thức lấy hàng trong kho hiệu quả.

Nói chung, phương thức lấy hàng của Wave Picking và batch picking sẽ trái ngược với nhau. Một bên là lấy hàng đồng loạt rồi mới phân loại, một bên là phân loại rồi sau đó mới nhập/ hoặc xuất kho. Nếu bạn biết cách ứng dụng thì đây sẽ là những phương thức quản lý nhà kho hiệu quả và dễ dàng nhất.

phân biệt wave picking

3. Ứng dụng Wave Picking trong kho hàng có những điểm mạnh gì?

Sau khi bạn đã nắm được khái niệm Wave Picking là gì thì bạn cần tham khảo thêm ưu điểm nổi bật của phương thức lấy hàng này. Đây là phương pháp nhanh nhất (tức chu kỳ ngắn nhất) để chọn hàng hóa có nhiều sản phẩm, chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, quá trình phân loại và hợp nhất có thể gây khó khăn hơn so với cách thức khác.

Ưu điểm đầu tiên mà Wave Picking là phù hợp với những mặt hàng có tổng số SKU cao (mã nội bộ giúp nhanh chóng định danh sản phẩm để bán hàng và quản lý hàng hóa hiệu quả) và Picks per order (lựa chọn cho mỗi đơn hàng) thuộc khoảng trung bình – cao. Ngoài ra, Wave Picking còn có thể được sử dụng để phân loại các đơn đặt hàng của các hãng, tuyến hoặc khu vực cụ thể.

Ưu điểm tiếp theo của Wave Picking là những người xử lý đơn hàng (công nhân) sẽ được bố trí tại vùng (kho) chỉ định riêng. Một người sẽ chọn tất cả những mặt hàng có liên quan từ khu vực, sau đó quay trở lại bàn đóng gói trung tâm để phân loại, hợp nhất những sản phẩm cùng chủng loại.

Nhờ đó, phương thức lấy hàng Wave Picking hợp với nhà bán lẻ, cửa hàng nhỏ. Họ thường sẽ vận chuyển một khối lượng lớn các đơn hàng với rất nhiều mặt hàng khác nhau với tốc độ nhanh chóng dễ dàng.

Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì phương thức lấy hàng Wave Picking này cũng có hạn chế là không phù hợp với những đơn hàng riêng lẻ, ít người lấy hàng hoặc đơn vị coi trọng kinh phí hơn tốc độ giao hàng.

4. Ứng dụng Wave Picking trong quản lý kho hàng như thế nào cho hiệu quả?

Cách ứng dụng Wave Picking khi quản lý kho hàng thì bạn cần xác định tiêu chí phân nhóm. Bạn cần thời gian nhất định (được ấn định) để chuẩn bị đơn hàng. Mỗi đợt chuẩn bị hàng hóa sẽ cần khoảng 30 phút – 4 giờ, tùy thuộc vào loại nhà kho, quy mô, phân phối và loại sản phẩm trong kho hàng của bạn.

Theo đó, người điều hành hay quản lý kho hàng sẽ chịu trách nhiệm cho mỗi đợt đón hàng. Họ tổng hợp tất cả hàng hóa trên cùng một đợt lấy hàng và trong thời gian quy định ở trên.

Quá trình chuẩn bị đơn hàng cuối cùng đã hoàn thành với việc đóng gói và tổng hợp các đơn hàng. Đồng thời tổ chức chuẩn bị cho việc vận chuyển từ kho hàng. Khi ứng dụng Wave Picking với số lượng hàng hóa lớn, nhiều chủng loại, để tránh hàng hóa trong kho bị hỏng thì bạn cần những chiếc kệ chứa hàng chắc chắn và có độ bền cao.

ứng dụng của wave picking

Trên đây là thông tin giúp các bạn hiểu thêm về Wave packing là gì và cách ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào cho hiệu quả. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu thêm về vấn đề này.

Wave picking là gì? Ứng dụng trong quản lý kho hàng như thế nào?