Phương pháp quản lý kho LIFO là gì, sử dụng khi nào?

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Phương pháp quản lý kho LIFO là gì, sử dụng khi nào?

Phương pháp quản lý kho LIFO là gì, sử dụng khi nào?

5/5 - (3 bình chọn)


Phương pháp quản lý hàng hóa LIFO (Nhập sau – Xuất trước) cùng với phương pháp FIFO (Nhập trước – Xuất trước), là hai phương pháp được sử dụng rất rộng rãi trong công tác quản lý kho hàng.

lifo

I. LIFO là gì?

Phương pháp quản lý kho LIFO (Nhập sau – Xuất trước) đối với các kho hàng là phương pháp ngược lại với FIFO, theo đó đơn vị hàng hóa cuối cùng vào kho sẽ là hàng hóa đầu tiên xuất ra.

LIFO_Drive_in

Phương pháp LIFO ưu tiên các lô sản phẩm cuối cùng được nhập vào kho, trong khi hàng hóa được gửi trước đó trên hệ thống giá đỡ pallet sẽ được lưu trữ cho đến khi không có đơn vị hàng nào khác trước mặt chúng.

Là phương pháp ngược lại với FIFO, các sản phẩm mà nó được sử dụng và các đặc tính của hệ thống giá đỡ được phát triển cho phương pháp này hoàn toàn khác nhau.

II. Phương pháp LIFO được sử dụng khi nào?

LIFO_Drive_in_3

  • Phương pháp LIFO, ít được sử dụng hơn FIFO, phải được thực hiện trong kho có các hàng hóa / sản phẩm đồng nhất, không bị mất giá trị theo thời gian và không hết hạn sử dụng hoặc dễ hư hỏng.
  • Một lần nữa, chúng ta thấy bản chất ngược lại so với phương pháp FIFO, vì nó đáp ứng nhu cầu lưu trữ không được phương pháp này đề cập.
  • Vì LIFO ưu tiên sản phẩm đã nhập kho gần đây nhất, các đơn vị hàng hóa được lưu trữ trước đó sẽ dành nhiều thời gian hơn trong kho và do đó phải là sản phẩm không hết hạn hoặc mất giá trị theo thời gian.

Một ví dụ điển hình về loại hàng hóa / sản phẩm lý tưởng cho phương pháp quản lý LIFO, vì là sản phẩm đồng nhất và không dễ hư hỏng, ví dụ là vật liệu xây dựng như: gốm sứ, thủy tinh và vật liệu đá.

Tuy nhiên, bất cứ khi nào có thể sẽ luôn được khuyến khích sử dụng phương pháp FIFO, vì nó tạo ra vòng quay hàng tồn kho hiệu quả hơn và cho phép chúng tôi loại bỏ sản phẩm cũ nhất vốn là một lợi thế ngay cả với các sản phẩm đồng nhất và không dễ hư hỏng như những sản phẩm đã đề cập.

III. Ưu điểm và lợi ích của phương pháp LIFO

he-thong-ke-push-back

Một số ưu điểm của phương pháp quản lý LIFO trong kho là:

  1. Giảm khoảng cách di chuyển của người vận hành và xe nâng hàng trong kho bằng cách làm việc trên cùng một lối đi để xếp dỡ hàng hóa.
  2. Tỷ lệ lấp đầy cao hơn khi chỉ sử dụng một lối đi.

IV. Hệ thống lưu trữ nào phù hợp với phương pháp LIFO

Đặc điểm chung với các hệ thống lưu trữ được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp quản lý kho LIFO là khu vực xếp dỡ hàng hóa từ cùng một lối đi.

Trong khi phương pháp đảo ngược của nó – FIFO, thực hiện nhiệm vụ xếp hàng ở một đầu và dỡ hàng ở đầu kia, thì với LIFO, người vận hành sẽ thực hiện cả hai nhiệm vụ ở cùng một đầu, giảm đáng kể khoảng cách di chuyển trong nhà kho.

Các hệ thống lưu trữ có đặc điểm chung này và do đó phù hợp cho phương pháp LIFO bao gồm:

  1. Giá đỡ pallet trượt – Đẩy lùi (Push-Back LIFO Racking)

LIFO_push_back

Hệ thống lưu trữ trực tiếp mật độ cao đẩy hàng hóa để lưu trữ các pallet ở phía sau. Loại giá đỡ pallet này chỉ có một khu vực xếp dỡ ở phía trước của cấu trúc kệ, và các pallet được lưu trữ bằng cách đẩy những cái trước về phía sau của giá với một lực điều khiển nhỏ.

Có 2 loại hệ thống kệ Push Back tùy thuộc vào phương pháp di chuyển được sử dụng: Push-Back với giá đỡ Shuttle pallet và Push-Back với con lăn.

  1. Kệ Drive In – Hệ thống giá đỡ Pallet nhỏ gọn (Drive In – Compact Pallet Racking System):

he-thong-Ke-Drive-In

Đây là hệ thống phổ biến, được sử dụng nhiều nhất. Nó chỉ yêu cầu một lối đi cho xe nâng và hoạt động theo phương pháp quản lý kho LIFO, trong đó pallet cuối cùng vào là pallet đầu tiên rời đi.

Loại hệ thống lưu trữ nhỏ gọn này được khuyến khích sử dụng trong các kho chứa các sản phẩm đồng nhất có tốc độ luân chuyển vật liệu thấp.

  1. Hệ thống giá đỡ Shuttle pallet (Shuttle racking systems for pallets):

he-thong-ke-AR-Shuttle

Đây là một giải pháp lưu trữ bán tự động mật độ cao sử dụng các Shuttle pallet có động cơ để di chuyển đơn vị tải một cách tự động dọc theo giá đỡ. Đây là một hệ thống rất linh hoạt vì nó cho phép cả LIFO và FIFO quản lý kho hàng, tùy thuộc vào cách hệ thống được thiết kế.

Hệ thống đưa đón pallet này củng cố năng lực hậu cần về chất lượng và định lượng, vì nó tự động hóa việc xếp dỡ hàng hóa trên pallet; cũng có thể kiểm soát hàng tồn kho thông qua một hệ thống cảm biến đếm các pallet được lưu trữ.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng mua kệ kho hàng chất lượng tại Kechuahangdidong.com

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Phương pháp quản lý kho LIFO là gì, sử dụng khi nào?