Phương pháp quản lý kho FIFO là gì và khi nào thì sử dụng?

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Phương pháp quản lý kho FIFO là gì và khi nào thì sử dụng?

Phương pháp quản lý kho FIFO là gì và khi nào thì sử dụng?

5/5 - (2 bình chọn)


Phương pháp quản lý hàng hóa FIFO (Nhập trước – Xuất trước) cùng với phương pháp LIFO (Nhập sau – Xuất trước), là hai phương pháp được sử dụng rất rộng rãi trong công tác quản lý kho hàng.

phuong-phap-quan-ly-kho-fifo

Phương pháp quản lý kho fifo được sử dụng phổ biến

Định nghĩa và cách thức hoạt động của phương pháp FIFO trong kho công nghiệp liên quan đến cách hàng hóa được di chuyển và là một khái niệm đơn giản: nhập trước, xuất trước. Nói theo cách khác, hàng hóa đầu tiên vào kho cũng là hàng hóa xuất ra đầu tiên.

Các hệ thống lưu trữ công nghiệp cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho loại quy trình này diễn ra, cả về điều kiện vận hành và quản lý.

1. Phương pháp FIFO được sử dụng khi nào?

fifo

Phương pháp FIFO thường được sử dụng để quản lý kho hàng hóa / sản phẩm dễ hư hỏng, có hạn sử dụng, trong đó phổ biến nhất là thực phẩm, thuốc và các sản phẩm mỹ phẩm.

Đây cũng là một phương pháp quản lý phổ biến đối với các doanh nghiệp lưu trữ các sản phẩm có thể trở nên lỗi thời hoặc “lỗi mốt” tương đối nhanh, chẳng hạn như các sản phẩm công nghệ (thiết bị gia dụng, máy tính, v.v.), giày dép và hàng dệt may.

Mục đích cuối cùng của phương pháp FIFO là đạt được mức luân chuyển hàng tối ưu nhất trong kho, ưu tiên đầu ra của các sản phẩm được lưu trữ lâu nhất và có thể hư hỏng hoặc lỗi thời.

Quản lý kho bằng phương pháp FIFO không chỉ áp dụng trong môi trường kho hàng mà còn thường được sử dụng hàng ngày để quản lý sản phẩm trong siêu thị và cửa hàng tiêu dùng.

2. Ưu điểm và lợi ích của phương pháp FIFO

Phuong-phap-FIFO

Việc thực hiện quản lý kho hàng theo phương pháp FIFO có những ưu điểm chính như sau:

  • Vòng quay hàng tồn kho hoàn hảo, đảm bảo rằng sản phẩm đầu tiên đi vào hệ thống kệ pallet sẽ là sản phẩm đầu tiên ra ngoài.
  • Ưu tiên cho đầu ra những sản phẩm cũ hoặc quá cũ, hoặc những sản phẩm hết hạn sử dụng sớm nhất.
  • Hạn chế sự mất mát một phần hoặc toàn bộ giá trị của các sản phẩm được lưu trữ hoặc mất giá do ngày sản xuất của chúng.

3. Hệ thống lưu trữ nào phù hợp với phương pháp FIFO

FIFO_Shuttle

Như đã trình bày, việc sử dụng phương pháp quản lý kho FIFO là rất phổ biến, do đó hàng loạt hệ thống lưu trữ công nghiệp đặc biệt thích ứng với phương pháp này đã được phát triển.

Các hệ thống kệ pallet này phải có chung một đặc điểm là tất cả chúng đều phải có một lối đi để xếp hàng hóa vào và một lối đi khác để dỡ hàng hóa ra. Nói cách khác, lối đi xếp và dỡ hàng phải khác nhau.

Các hệ thống cho phép quản lý kho theo phương pháp FIFO bao gồm:

  1. Giá đỡ Pallet trượt – FIFO (Live Pallet Racking):

Live Pallet Racking

Hệ thống lưu trữ mật độ cao cho pallet trượt. Tải trọng của pallet di chuyển dọc theo giường con lăn từ khu vực xếp hàng đến khu vực dỡ hàng.

Hệ thống giá đỡ pallet trượt áp dụng phương pháp FIFO là loại tận dụng trọng lực để di chuyển pallet (Gravity FIFO Live Pallet Racking system), hệ thống này bao gồm một cấu trúc nhỏ gọn với các ống lăn ở mỗi độ cao cho phép các pallet trượt dễ dàng nhờ một độ nghiêng nhẹ.

Đây là hệ thống kệ pallet công nghiệp tốt nhất cho các nhà kho yêu cầu luân chuyển hàng hóa hoàn hảo và sử dụng tốt không gian có sẵn.

  1. Kệ Drive Through – Hệ thống giá đỡ Pallet nhỏ gọn (Drive Through – Compact Pallet Racking System):

Ke-Drive-Through-dung-phuong-phap-fifo

Hệ thống lưu trữ nhỏ gọn, có một lối đi để xếp hàng và một lối đi khác để dỡ hàng hóa. Để phương pháp FIFO hoạt động bình thường trong hệ thống này, khi lối vào đã được tải và hoàn thành, bạn phải dỡ hoàn toàn lối ra và để trống để bắt đầu lại quá trình xếp hàng, để đảm bảo rằng không có pallet nào bị lỗi thời.

Hệ thống giá đỡ Drive Through và phương pháp FIFO là hệ thống lưu trữ được khuyến nghị cho các kho hàng có sản phẩm luân chuyển nhiều; tuy nhiên, tối ưu hóa không gian ít hơn so với hệ thống giá đỡ Drive In.

  1. Hệ thống giá đỡ Shuttle pallet (Shuttle racking systems for pallets):

ar-shuttle-6

Hệ thống lưu trữ bán tự động mật độ cao sử dụng các con thoi pallet có động cơ vận chuyển hàng hóa một cách tự động bên trong giá đỡ, từ vị trí xếp hàng đến vị trí cuối cùng có sẵn ở phía sau. Để thực hiện phương pháp FIFO, bạn phải chất hàng ở một bên và dỡ hàng ở bên kia.

  1. Hệ thống kệ Carton Flow (Carton Flow picking system):

ke-Carton-Flow-dung-phuong-phap-fifo

Hệ thống giá đỡ thùng carton là một hệ thống lưu trữ với mật độ cao cho thùng carton và tải trọng nhẹ. Chúng cho phép tiết kiệm không gian đáng kể và kiểm soát kho hàng hiệu quả.

Các thùng carton được lưu trữ trên kệ và trượt dọc theo đường ray hoặc con lăn ròng rọc với độ nghiêng nhẹ. Hàng hóa /sản phẩm di chuyển dọc theo các con lăn từ khu vực xếp hàng đến khu vực dỡ hàng.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng mua kệ kho hàng chất lượng tại Kechuahangdidong.com

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Phương pháp quản lý kho FIFO là gì và khi nào thì sử dụng?