Nhà kho thông minh: làm thế nào để tự động hóa nhà kho?

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Nhà kho thông minh: làm thế nào để tự động hóa nhà kho?

Nhà kho thông minh: làm thế nào để tự động hóa nhà kho?

5/5 - (1 bình chọn)

Nhà kho thông minh là những nhà kho mà hoạt động của nó phần lớn hoặc hoàn toàn được cơ giới hóa và tự động hóa. Các nhà kho này có đặc điểm là tận dụng được tối đa không gian mặt bằng và chiều cao, nâng cao hiệu quả và tối đa hóa năng suất.

nhà kho thông minh

Quy trình tự động hóa nhà kho có thể được áp dụng trong các quy trình và khu vực khác nhau của kho hàng; nó không nhất thiết phải nằm trong kệ chứa hàng của nhà kho.

I. Làm thế nào để có một nhà kho thông minh?

Có ba tình huống mà trong đó công ty cần phải xem xét một quy trình tự động hóa trong kho của mình.

Thứ nhất, hậu cần, đặc biệt là kể từ khi thương mại điện tử đang trỗi dậy, trải qua một quá trình chuyển đổi lớn, đặc trưng bởi nhu cầu về thời gian giao hàng ngày càng ngắn hơn và ít sai sót hơn khi giao hàng. Tự động hóa làm tăng tốc các quy trình và giảm biên độ lỗi do sự can thiệp của người vận hành.

Thứ hai, tại những kho hàng mà việc quản lý đơn hàng ngày càng trở nên phức tạp, có thể là do nhu cầu tăng lên sẽ khiến tần suất hàng hóa tăng lên hoặc do sự đa dạng về loại đơn hàng. Việc chuyển đổi các quy trình thủ công nhất định thành quy trình cơ học có thể đơn giản hóa rất nhiều các tình huống phát sinh.

Và thứ ba, vì bất kỳ lý do nào, khiến công ty xem xét nhu cầu mở rộng diện tích mặt bằng hoặc nguồn nhân lực của kho hàng. Tuy nhiên, có thể không có đủ không gian sàn hoặc chi phí của nó rất cao, hoặc không thể tăng số lượng nhân viên. Trong những trường hợp như vậy, và mặc dù đầu tư ban đầu có thể cao hơn, nhưng tự động hóa kho hàng có thể là lựa chọn thay thế.

II. Ưu điểm của nhà kho thông minh là gì?

  • Cải thiện năng suất bằng cách tăng tốc độ của các quy trình hậu cần và cải thiện độ chính xác của việc xử lý và kiểm soát đơn hàng.
  • Giải quyết sự thiếu hụt không gian lưu trữ để mở rộng mà không phải hy sinh tối ưu hóa không gian tối đa.
  • Giảm rủi ro cho nhân viên khi phạm vi hoạt động của họ giảm.
  • Độ tin cậy tối đa trong hoạt động.
  • Kiểm soát hàng tồn kho nghiêm ngặt.

III. Những thách thức của nhà kho thông minh?

  • Vốn đầu tư ban đầu có thể cao.
  • Tự động hóa yêu cầu kiểm soát và bảo trì.
  • Các tùy chọn về tính linh hoạt hoặc sự thích ứng của nhà kho với nhu cầu hậu cần trong tương lai bị giảm xuống do việc sửa đổi trong các quy trình phức tạp hơn.

Do đó, điều cần thiết là phải thực hiện một phân tích tổng thể trước để thiết lập các nhu cầu và mục tiêu tự động hóa kho hàng. Các yếu tố như thời gian có sẵn để thực hiện, hiểu biết tốt về năng suất dự kiến và ngân sách sẵn có phải được tính đến.

IV. Nhà kho thông minh trong các lĩnh vực khác nhau của chuỗi hậu cần

Một nhà kho có thể được tự động hóa trong một hoặc nhiều giai đoạn của chuỗi hậu cần của nhà kho, chẳng hạn như quy trình đóng gói, chuẩn bị hàng (lấy hàng), hệ thống lưu trữ hàng hóa và kiểm soát kho hàng.

  1. Tự động hóa trong khu vực tiếp nhận:

Băng tải hoặc băng tải tự động hóa đường đi của tải tại thời điểm dỡ hàng. Đây là giải pháp tự động hóa rất cơ bản.

tự động hóa khu vực tiếp nhận

  1. Tự động hóa hệ thống lưu trữ:

Kệ kho hàng có tầm quan trọng đặc biệt trong nhà kho công nghiệp. Có các giải pháp tự động cho kệ pallet hoặc thùng carton và các giải pháp bán tự động.

  • Kho tự động cho pallet:

Hệ thống kho pallet tự động sử dụng cần cẩu xếp chồng hoặc các cơ cấu tự động khác như băng tải để xử lý tải. Nó cung cấp khả năng lưu trữ mật độ cao nhờ giảm số lượng lối đi làm việc và khả năng lưu trữ ở độ cao. Nó cũng sử dụng thời gian phản hồi tối thiểu. Cấu trúc lưu trữ tự động có thể là kệ pallet đơn (single-deep) hoặc pallet đôi (kệ double-deep).

kho tự động cho pallet

  • Kho hàng giá đỡ tự động:

Nhà kho có mái che là nhà kho tự động có thể bao gồm bất kỳ loại hệ thống lưu trữ nào vì đặc điểm chính của chúng có giá đỡ là một phần của cấu trúc của tòa nhà. Trong hệ thống này, giá đỡ không chỉ hỗ trợ tải trọng được lưu trữ mà còn chịu tải trọng của các cấu trúc bên ngoài của nhà kho.

Hầu hết các nhà kho có mái che đều được trang bị hệ thống tự động và thiết bị robot để xử lý hàng hóa, đặc biệt nếu chúng có chất lượng rất cao. Chúng có thể là kệ sâu đơn, kệ sâu đôi hoặc nhiều bậc (hoạt động với các con thoi pallet hoàn toàn tự động di chuyển qua giá đỡ để di chuyển các tải đơn vị).

kho hàng giá đỡ tự động

  • Kho tự động cho thùng carton hoặc miniload:

Hệ thống miniload tự động là giải pháp tối ưu cho việc lưu trữ các tải đơn vị kích thước nhỏ và nhẹ với số lượng hàng tồn kho cao. Hệ thống này sử dụng các cơ chế tự động của cẩu xếp để xử lý tải.

hệ thống miniload

Đây là một giải pháp lưu trữ pallet nhỏ gọn bán tự động sử dụng các con lăn pallet có động cơ tự động thực hiện các chuyển động bên trong giá đỡ. Nó không phải là một giải pháp hoàn toàn tự động vì chính người vận hành với xe nâng sẽ đặt tàu con thoi trên đường ray cần thiết, nơi tàu con thoi hoạt động tự động với tải trọng.

  1. Cơ chế chuẩn bị đơn hàng:

Có rất nhiều lựa chọn thay thế cho khu vực chuẩn bị đơn đặt hàng kho để cải thiện tốc độ và độ chính xác của giai đoạn này:

  • Chuẩn bị bằng giọng nói: hướng dẫn được đưa cho người chuẩn bị thông qua một hệ thống phát âm sao chép các hướng dẫn bằng lời nói của hệ thống quản lý. Điều này cho phép bạn rảnh cả hai tay, giúp bạn tự do cho các công việc khác.
  • Bằng ánh sáng: đèn được lắp trên giá đỡ và bật sáng để hướng dẫn cho người vận hành biết nơi hàng hóa / sản phẩm phải được lấy hoặc dỡ.
  • Lấy hàng bởi người vận hành: hàng hóa được gửi trực tiếp đến người điều hành chịu trách nhiệm hoàn thiện việc chuẩn bị đơn hàng. Trong hệ thống chuẩn bị đơn hàng chính của hệ thống lưu trữ và lấy hàng tự động, các cần trục xe nâng lấy sản phẩm và vận chuyển đến người vận hành.

Lấy hàng bởi người vận hành

  1. Đóng gói tự động:

Một số tùy chọn đơn giản có thể hợp lý hóa quá trình chuỗi hậu cần:

  • Các loại máy làm đầy thùng carton: máy chiết rót bao bì giấy, hệ thống nạp khí và hệ thống làm đầy bọt để chiết rót an toàn.
  • Máy móc để cố định hàng hóa: máy quấn pallet bằng màng bọc, máy đóng thùng carton bằng băng dính hoặc máy đóng dây đai sản phẩm.
  • Cơ chế đóng đơn hàng lên thùng carton: ví dụ như máy đóng dấu.

đóng gói tự động

Tóm lại, hiện đại hóa và đầu tư vào công nghệ tự động hóa có thể là một yếu tố khác biệt để vận hành trơn tru một công ty. Đây là một khoản đầu tư chi phí cao, vì vậy điều quan trọng là phải thiết lập và nghiên cứu các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của công ty.

 

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Nhà kho thông minh: làm thế nào để tự động hóa nhà kho?