Mô hình Wilson trong quản lý kho hàng

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Mô hình Wilson trong quản lý kho hàng

Mô hình Wilson trong quản lý kho hàng

Rate this post

Mô hình Wilson, còn được gọi là phương pháp EOQ (Economic Order Quantity – Số lượng Đặt hàng Kinh tế), là một phương pháp quản lý hàng tồn kho được sử dụng rất rộng rãi để giảm chi phí tồn kho trong nhà kho công nghiệp.

mô hình wilson trong quản lý kho hàng

Đây là một trong những mô hình quản lý tồn kho đơn giản nhất để thực hiện, đó là lý do tại sao nó được sử dụng rộng rãi. Nó tập trung vào việc tính toán số lượng phù hợp của từng sản phẩm hoặc đơn đặt hàng nguyên vật liệu của một công ty để giảm chi phí tồn kho đến mức tối thiểu.

Hãy cùng xem xét phương pháp này dưới đây, phân tích các đặc điểm, ưu / nhược điểm và ứng dụng của nó:

I. Mô hình Wilson hay phương pháp EOQ là gì và nó được áp dụng khi nào?

Mô hình quản lý tồn kho này trở nên phổ biến vào năm 1934 với việc xuất bản một bài báo của R.H. Wilson, sau đó mô hình được đặt tên, nhưng nó được phát triển ban đầu bởi kỹ sư Ford Whitman Harris khi ông làm việc trong công ty Westinghouse Corporation.

Phương pháp này được tạo ra với mục tiêu rõ ràng là hệ thống hóa hàng hóa được lưu giữ định kỳ trong kho và xác định số lượng và ngày phải đặt hàng với nhà cung cấp.

Mặc dù hệ thống này thường được sử dụng để hệ thống hóa việc mua nguyên vật liệu thô, nhưng nó có thể áp dụng để tối ưu hóa việc mua bất kỳ sản phẩm nào theo yêu cầu của công ty với điều kiện chi phí mua hàng có thể được xác định theo đơn đặt hàng và điều khoản bảo quản.

Phương pháp này rất đơn giản và dựa trên một công thức giúp xác định thời điểm và số lượng đơn đặt hàng của công ty phải được đặt, có tính đến nhu cầu và lượng hàng dự trữ an toàn tối thiểu trên kệ chứa hàng của công ty.

Để phát triển mô hình và tính toán một cách chính xác, cần có kiến ​​thức đầy đủ về các quy trình hậu cần của công ty và các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định.

II. Các giả định cơ bản của mô hình Wilson

Để phát triển phương pháp EOQ, công ty phải đáp ứng các điều kiện hoặc giả định cơ bản sau đây, nếu không các phép tính không thể được thực hiện một cách chính xác:

  • Nó dựa trên giả định rằng nhu cầu của công ty được biết trước và là độc lập và không có biến động lớn trong năm, do đó là không đổi.
  • Đơn giá của mỗi sản phẩm hoặc hàng mua cũng phải đáp ứng các điều kiện này, được biết đến và cố định trong suốt năm. Do đó, nó không phù hợp cho các sản phẩm theo mùa.
  • Chi phí lưu kho cũng được biết đến và phụ thuộc vào mức độ tồn kho.
  • Mua hàng tiềm năng hoặc giảm giá số lượng đặt hàng không được xem xét.
  • Nguồn cung cấp và thời gian tải hàng của nhà cung cấp cũng được coi là không đổi và đã được biết trước.
  • Giả định rằng không có tình trạng khan hàng và bất kỳ lúc nào cũng có thể yêu cầu số lượng sản phẩm từ nhà cung cấp.

các giả định cơ bản

III. Công thức EOQ – Số lượng Đặt hàng Kinh tế (Mô hình Wilson)

Để tính toán công thức mô hình, các yếu tố sau phải được xác định:

Q: Số lượng tối ưu của mỗi đơn đặt hàng

K: Chi phí của mỗi đơn đặt hàng

D: Sản phẩm hàng năm hoặc nhu cầu nguyên liệu thô

G: Chi phí lưu kho của mỗi đơn vị

Với những điều khoản này hiện tại, ta đi đến công thức đơn giản xác định số lượng tối ưu cho mỗi đơn đặt hàng của công ty (Q):

công thức EOQ

Ví dụ thực tế về mô hình EOQ (Số lượng đặt hàng kinh tế)

Áp dụng công thức lý thuyết trên cho một ví dụ thực tế, chúng ta hãy giả sử rằng công ty nội thất Navavina phân phối ghế văn phòng tới thị trường Mỹ và muốn biết số lượng sản phẩm tối ưu mà công ty đó nên đặt trong đơn đặt hàng của mình.

Nếu công ty này có nhu cầu hàng năm là 6.000 chiếc ghế (D), chi phí cho mỗi đơn đặt hàng hoặc mua hàng, với tất cả các chi phí phát sinh (K), là $ 300 và chi phí lưu kho hàng năm của mỗi chiếc ghế (G) là $ 5, số lượng tối ưu của mỗi đơn đặt hàng (Q) sẽ là bao nhiêu?

Ví dụ công thức

Theo công thức này, số lượng tối ưu cho công ty Navavina sẽ là 848,52 đơn vị cho mỗi đơn hàng được đặt, vì vậy sẽ phải đặt 7,07 đơn hàng mỗi năm.

Với những kết quả này, và theo phương pháp EOQ, công ty sẽ đạt được mức tồn kho tối ưu trên toàn bộ kệ kho hàng của mình mà không phát sinh bất kỳ khoản dư thừa nào hoặc cạn kiệt hàng trong kho.

IV. Ưu điểm của mô hình Wilson 

Mô hình Wilson hay phương pháp EOQ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới vì những ưu điểm của nó so với các loại phương pháp khác.

Những lợi ích chính của hệ thống này có thể được tóm tắt như sau:

  • Sử dụng dễ dàng và đơn giản hơn so với các loại mô hình tương tự.
  • Phương pháp EOQ giúp tối ưu hóa chi phí lưu trữ và mua hàng.
  • Nó giúp tránh tình trạng quá tải trong kho.
  • Việc xác định đúng số lượng sản phẩm cần mua giúp tránh tình trạng thiếu hàng.
  • Phương pháp EOQ (Số lượng đặt hàng kinh tế) đã chứng minh rộng rãi kết quả trong các tình huống đáp ứng các giả định nói trên.

V. Nhược điểm của mô hình Wilson

Những nhược điểm chính của mô hình Wilson  nằm ở cùng các giả định được xem xét ở trên, vì chúng hạn chế ứng dụng của nó và làm cho mô hình ít thực tế hơn đối với các tình huống thực tế với các số hạng không phải là hằng số.

Những nhược điểm chính của mô hình chi tiết là:

  • Các giả định làm cho mô hình không thực tế hoặc không thực tế đối với nhiều công ty do các đặc điểm của nó. Giả định nhu cầu không đổi có nghĩa là phương pháp EOQ không hữu ích cho các công ty có nhu cầu theo mùa, một lần hoặc không thường xuyên hoặc có thể dẫn đến sai sót trong trường hợp thay đổi mạnh mẽ thói quen của khách hàng.
  • Thực tế là việc chiết khấu khối lượng mua không được coi là dẫn đến một biến số rất phù hợp trong phương trình có thể bù đắp chi phí lưu kho.
  • Giả định về việc bổ sung hàng tồn kho ngay lập tức cũng không hoàn toàn thực tế, và nếu không xem xét đến biến này, có thể xảy ra các tình huống cạn kiệt hàng tồn kho cần được xem xét cẩn thận khi phát triển mô hình.

 

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Mô hình Wilson trong quản lý kho hàng