Hệ thống Just in Time trong nhà kho là gì và khi nào áp dụng?

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Hệ thống Just in Time trong nhà kho là gì và khi nào áp dụng?

Hệ thống Just in Time trong nhà kho là gì và khi nào áp dụng?

5/5 - (2 bình chọn)

Just In Time là một phương pháp ban đầu được tạo ra để tổ chức sản xuất với mục tiêu là chỉ có một lượng sản phẩm cần thiết, vào đúng thời điểm và địa điểm, đồng thời loại bỏ mọi lãng phí hoặc mặt hàng không tạo thêm giá trị.

hệ thống just in time

Nó là một hệ thống có định nghĩa đơn giản nhưng ứng dụng phức tạp vì nó đòi hỏi sự phối hợp và tổ chức tuyệt vời giữa tất cả các yếu tố tương tác trong chuỗi cung ứng.

I. Nguồn gốc và cách hoạt động của Just In Time (JIT)

Hệ thống “Just in Time” có từ năm 1950 tại Nhật Bản, khi công ty ô tô Toyota bắt đầu sử dụng hệ thống sản xuất của riêng mình “Toyota Production System” qua nhiều năm đã được hoàn thiện để xác định phương pháp Just in Time hiện tại.

Mục tiêu đằng sau hệ thống rất đơn giản, nhằm loại bỏ hoặc giảm bớt trong quá trình sản xuất bất kỳ yếu tố nào không tạo thêm giá trị. Tóm lại, để đạt được hiệu quả thông qua sự đơn giản, một triết lý đã ăn sâu vào Nhật Bản.

Các yếu tố này có thể là nguyên liệu thô hoặc thiết bị hoặc không gian nhà kho, do đó giảm chi phí, thời hạn và nguồn lực.

Phương pháp JIT nhanh chóng bắt đầu được áp dụng không chỉ trong quá trình sản xuất mà còn trong tất cả các lĩnh vực của công ty, do những cải thiện đáng kể về khả năng cạnh tranh của các công ty thực hiện nó.

nguồn gốc just in time

II. Phương pháp Just In Time trong nhà kho và hoạt động hậu cần

Diện tích lãnh thổ nhỏ của Nhật Bản có ý nghĩa như một trong những yếu tố được coi trọng nhất trong các công ty là không gian có sẵn, và do đó một trong những lợi thế chính mà JIT cung cấp là tiết kiệm không gian bằng cách giảm lượng hàng dư thừa.

Việc áp dụng hệ thống JIT trong một công ty đòi hỏi một hoạt động hậu cần hoàn hảo, với sự liên lạc và tổ chức đầy đủ giữa nhà cung cấp và khách hàng trong chuỗi cung ứng. Hệ thống JIT được áp dụng cho hậu cần ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình quản lý kho hàng, chuẩn bị đơn hàng, quản lý vận tải, khách hàng và dịch vụ sau bán hàng.

Các nhà kho phải có vị trí chiến lược để hoàn thành vai trò của chúng trong chuỗi cung ứng, tại nơi sản xuất hoặc tại điểm trung gian để phân phối.

Để áp dụng đúng triết lý JIT trong kho, tất cả các giai đoạn không tạo thêm giá trị cho quy trình phải bị loại bỏ, do đó, hệ thống lưu trữ được lắp đặt và loại hình quản lý và dòng sản phẩm của nó phải được phân tích kỹ lưỡng, khoảng cách di chuyển của người vận hành và xe nâng giảm, thời gian chuẩn bị đơn hàng cũng giảm và quy trình nhận và gửi hàng hóa được đơn giản hóa.

Có thể đạt được sự tối ưu hóa tối đa của phương pháp JIT với việc cài đặt một hệ thống lưu trữ tự động hóa tất cả các công việc trên.

just in time trong nhà kho

III. Ưu và nhược điểm của hệ thống Just In Time

Những ưu điểm chính của việc áp dụng hệ thống JIT là:

  • Giảm mức độ hàng tồn kho. Chỉ số lượng cần thiết theo yêu cầu của giai đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng mới được sản xuất, do đó tối ưu hóa thời gian lưu trữ sản phẩm và sử dụng không gian.
  • Tránh để sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc giảm chất lượng khi bảo quản quá lâu. Hệ thống JIT sẽ cần dựa vào hệ thống quản lý kho hàng tối ưu để đảm bảo việc luân chuyển kho hàng chính xác này.
  • Giảm thời gian bốc xếp hàng hóa.
  • Giảm chi phí lưu kho và hàng tồn kho và do đó cải thiện khả năng cạnh tranh của các công ty.
  • Khả năng thích ứng cao sau khi được triển khai, vì nó đơn giản hóa tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, hệ thống JIT cũng có một loạt khó khăn hoặc nhược điểm cần phải được đánh giá trước khi triển khai tại một công ty:

  • Việc triển khai sai hệ thống JIT có thể dẫn đến sự chậm trễ hoặc thiếu hàng trong một số giai đoạn của chuỗi cung ứng, đồng nghĩa với sự chậm trễ trong các giai đoạn tiếp theo.
  • Đòi hỏi sự phối hợp và giao tiếp tuyệt vời giữa khách hàng và nhà cung cấp; tất cả những người tham gia trong chuỗi cung ứng phải được thông báo về tình hình trong các giai đoạn còn lại.
  • Toàn bộ công ty phải áp dụng triết lý JIT. Nếu không có sự tham gia của tất cả các lĩnh vực của tổ chức, thì việc thực hiện đúng nó rất phức tạp.
  • Bằng cách mua với số lượng ít hơn, giá mua của nhà cung cấp có thể sẽ cao hơn.
  • Làm tăng chi phí thay đổi nhà cung cấp nếu điều này là cần thiết. Vì lý do này, độ tin cậy của nhà cung cấp là yếu tố then chốt trong hệ thống JIT

IV. Cách áp dụng hệ thống Just In Time trong nhà kho

Để triển khai phương pháp Just in Time (JIT) một cách đầy đủ trong kho, những điều sau đây phải được xem xét:

  1. Thiết kế không gian giảm khoảng cách di chuyển

Thiết kế ban đầu nhà kho là chìa khóa quan trọng khi triển khai hệ thống JIT.

Nhà kho phải được thiết kế để giảm khoảng cách mà xe nâng và người vận hành phải di chuyển và điều đó giúp đơn giản hóa việc lưu chuyển hàng hóa giữa các khu vực khác nhau của nhà kho.

không gian di chuyển trong JIT

  1. Xác định đầy đủ hệ thống lưu trữ

Một điểm mấu chốt khác là hệ thống kệ kho hàng được chọn để chứa hàng trong kho.

Nói chung, các hệ thống lưu trữ tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa và kiểm soát hàng tồn kho, chẳng hạn như hệ thống quản lý FIFO được sử dụng.

Có thể đạt được hiệu quả tối ưu với việc tự động hóa hệ thống lưu trữ, do đó loại bỏ các thao tác của người vận hành và thực hiện kiểm soát kho tự động.

Có thể lắp đặt các hệ thống kệ chứa hàng bán tự động như hệ thống giá đỡ pallet shuttle hoặc các hệ thống hoàn toàn tự động như Kho tự động AS / RS, nhà kho Clad-Rack hoặc Hệ thống Mini-load cho tải nhẹ.

  1. Hợp lý hóa quy trình tiếp nhận và gửi đi

Để tối ưu hóa thời gian trong nhà kho, quy trình tiếp nhận và gửi hàng hóa là một giai đoạn cũng cần được chú ý. Số lượng hàng hóa ít hơn sẽ được nhận bằng hệ thống JIT nên quy trình phải nhanh hơn.

Nên lắp đặt hệ thống xếp dỡ hàng hóa tự động.

  1. Thực hiện kiểm soát hàng tồn kho nghiêm ngặt

Một khi nhà kho có cách bố trí chính xác, hệ thống lưu trữ thích hợp và quy trình xếp dỡ nhanh chóng, công ty phải đảm bảo rằng quy trình hoạt động thông qua việc kiểm soát hàng tồn kho nghiêm ngặt và liên tục.

Giai đoạn này rất quan trọng trong hệ thống JIT vì bất kỳ sự mất cân bằng nào trong kho hàng sẽ gây ra sự chậm trễ trong toàn bộ chuỗi cung ứng và do đó phương pháp này bị trục trặc.

kiểm soát tồn kho trong JIT

 

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Hệ thống Just in Time trong nhà kho là gì và khi nào áp dụng?