Nhà kho công nghiệp và các loại đơn vị tải

Kệ chứa hàng di động / Tin Tức / Nhà kho công nghiệp và các loại đơn vị tải

Nhà kho công nghiệp và các loại đơn vị tải

5/5 - (1 bình chọn)

Hoạt động kinh tế của một công ty sẽ xác định loại nhà kho công nghiệp mà nó cần. Tương tự như vậy, mặc dù tất cả các nhà kho đều có chung những đặc điểm nhưng sản phẩm được lưu trữ sẽ quyết định việc thiết kế và xây dựng nhà kho cũng như việc lắp đặt hệ thống lưu trữ.

các loại tải trong nhà kho công nghiệp

Ngoài ra, tính chất của sản phẩm sẽ điều kiện hóa việc tiếp nhận hàng hóa, xác minh hàng hóa, vận chuyển giữa các khu vực kho hàng khác nhau, lưu trữ hàng hóa, chuẩn bị đơn hàng, tập kết hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và quản lý kho hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các hàng hóa đều giống nhau, do đó, loại hình lưu trữ cũng như các quy trình hậu cần mà chúng liên quan cũng không giống nhau.

I. Định nghĩa đơn vị tải trong nhà kho công nghiệp

Trước khi giải thích các loại tải hiện có dựa trên các tiêu chí khác nhau, điều quan trọng là phải nhớ đơn vị tải là gì. Đơn vị tải là một nhóm đồng nhất của một bộ sản phẩm được sắp xếp trên một kệ chứa hàng hoặc nền tảng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý và vận chuyển hàng hóa.

Mục đích của việc phân nhóm tải là giảm số lượng chuyển động đến mức tối thiểu, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và lưu trữ.

định nghĩa đơn vị tải

II. Phân loại các loại tải trong nhà kho công nghiệp

  1. Dựa theo bản ghi

Tải chung

Đây là những hàng hóa yêu cầu đóng gói riêng. Chúng có thể được xử lý theo 2 cách khác nhau: thứ nhất, có những tải có thể được xử lý riêng lẻ. Thứ hai, có tải chung chung, tức là các tải để xử lý chúng trong quá trình hậu cần được thống nhất trên các giá đỡ như hộp, kệ pallet hoặc thùng chứa.

Trong cả hai trường hợp, tổng tải trọng được ghi theo đơn vị.

Tải hàng loạt

Đây là tải trọng không được ghi theo đơn vị mà tính theo tiêu chí khối lượng và thể tích, vì đây là hàng hóa được chuẩn bị để vận chuyển trực tiếp, nơi phương tiện vận tải đóng vai trò là công-te-nơ, nói chung là công-tec-nơ chuyên dùng.

Nói cách khác, những hàng hóa này đi lại lỏng lẻo, không có bất kỳ bao bì nào. Ví dụ, thông thường chất khí, chất lỏng hoặc các chất tương tự, về bản chất của chúng rất khó đóng gói.

  1. Dựa theo khối lượng

Tải trọng nhỏ

Đây là những tải có thể được vận chuyển bằng tay và thường được thống nhất trong một gói duy nhất. Ví dụ, thùng nước trái cây hoặc lốc bia.

tải trọng nhỏ

Tải trung bình

Chúng lớn hơn một chút so với các tải trên và có thể nặng tới 10 kg, nhưng chúng vẫn có thể được xách tay.

Cả hai tải trọng vừa và nhỏ đều có thể được lưu trữ trong hệ thống Giá đỡ Carton Flow và kệ sải dài. Mặc dù có sự khác biệt giữa hai loại giải pháp lấy hàng này, nhưng cả hai đều tối ưu cho những loại sản phẩm có thể được xử lý thủ công do khối lượng và trọng lượng của chúng.

Trong hệ thống Carton Flow Rack, ưu tiên là tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển sản phẩm cao, trong khi với kệ sải dài (Longspan Shelving) với khả năng tiếp cận hàng hóa trực tiếp.

Tải lớn hoặc tải pallet

Đây là những hàng hóa lớn hơn yêu cầu đóng gói tiêu chuẩn hóa và được nhóm trên một pallet để xếp dỡ. Loại tải này không thể được xử lý bằng tay mà phải sử dụng các phương tiện cơ học như xe nâng…

Tải pallet có thể được lưu trữ với nhiều giải pháp lưu trữ khác nhau. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chức năng của nhà kho, loại sản phẩm, diện tích có sẵn…

Một số công ty cần truy cập ngay vào hàng hóa trong các hoạt động nội bộ hàng ngày của họ. Trong những trường hợp như vậy, nhà kho công nghiệp sẽ được trang bị hệ thống lưu trữ có thể tiếp cận trực tiếp với các pallet.

Tuy nhiên, các công ty khác sẽ ưu tiên tối ưu hóa tối đa không gian có sẵn, cả về mặt bằng và chiều cao, vì vậy hệ thống lưu trữ nhỏ gọn và mật độ cao sẽ là giải pháp thích hợp nhất.

tải trọng lớn

Tải cồng kềnh

Đây là những tải trọng lớn mà đôi khi không thể xếp chồng lên nhau. Chúng có thể bao gồm từ các thiết bị lớn như tủ lạnh hay các hạng mục xây dựng như dầm sắt.

Khi tải trọng rất cồng kềnh, như trên, cần phải có các thiết bị cơ khí đặc biệt như cần trục để di chuyển chúng.

tải cồng kềnh

Tải kích thước đặc biệt

Đây là những tải trọng đặc biệt lớn và hầu như luôn rất nặng (chẳng hạn như các yếu tố kết cấu để xây dựng cầu), thậm chí vượt quá kích thước của các phương tiện vận tải và cần có phương tiện hỗ trợ, bố trí giao thông đặc biệt để vận chuyển chúng…

  1. Dựa theo thời hạn sử dụng của hàng hóa / sản phẩm

Tải dễ hư hỏng

Các sản phẩm có thời hạn sử dụng hạn chế hoặc được xác định theo thời hạn sử dụng, chẳng hạn như thực phẩm tươi sống. Điều này đòi hỏi phải hoàn thành quy trình hậu cần trong một khoảng thời gian nhất định và một nhà kho lưu trữ tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển kho hàng.

Việc bảo quản các sản phẩm dễ hư hỏng phải trong các điều kiện cụ thể cho đến khi xuất xưởng.

Tải không hư hỏng

Các sản phẩm có thời gian sử dụng mà không quyết định đến cách thức vận chuyển, nhận, lưu trữ và vận chuyển tải trọng 

  1. Dựa theo khả năng chịu đựng

Tải chịu được

Đây là những tải có thể nâng đỡ trọng lượng lên trên chúng, tức là chúng cho phép xếp chồng sản phẩm cùng loại hoặc nâng đỡ tải của một loại sản phẩm khác.

Tải nhẹ

Các tải  này có thể được xếp chồng lên nhau, nhưng có thiết lập các giới hạn.

Tải dễ vỡ / mỏng manh

Chúng phải được xử lý cẩn thận đặc biệt do bản chất của chúng, chúng có thể bị hư hỏng hoặc rò rĩ. Chúng phải được lưu trữ riêng lẻ trên giá đỡ vì chúng không thể xếp chồng lên nhau.

tải dễ vỡ

  1. Dựa theo tính chất nguy hiểm của chúng

Đây là những hàng hóa cần phải xử lý cụ thể, nếu không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người và phương tiện vận tải của họ. Các sản phẩm này được đặc trưng bởi có đặc tính nổ, dễ bắt lửa, ôxy hóa, chất độc, phóng xạ hoặc ăn mòn.

Xem thêm: Cách bảo quản hóa chất công nghiệp an toàn

Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của chúng, Liên hợp quốc (LHQ) thiết lập chín loại hàng hóa nguy hiểm:

  • Chất nổ
  • Khí gas
  • Chất lỏng dễ cháy
  • Chất rắn dễ cháy
  • Các chất oxy hóa và peroxit hữu cơ
  • Chất độc hại và lây nhiễm
  • Chất phóng xạ
  • Chất ăn mòn
  • Các chất và vật phẩm nguy hiểm khác

Một số sản phẩm này có thể được lưu trữ thông thường theo các tiêu chí đặc biệt. Đây là trường hợp của việc lưu trữ hóa chất, những rủi ro phải được xem xét khi cấu hình các trung tâm hậu cần và kệ kho hàng công nghiệp sẽ lưu trữ hàng hóa của họ.

Tóm lại, những phân loại hàng hóa này không phải là duy nhất và những loại khác có thể được thêm vào. Việc phân loại hàng hóa thực tế là biết hàng hóa cần được xử lý như thế nào trong suốt vòng đời sử dụng của nó: từ khi sản xuất đến khi bán cho người dùng cuối, bao gồm cả điều kiện vận chuyển và nhu cầu bảo quản.

 

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Nhà kho công nghiệp và các loại đơn vị tải